สรุปวิจัย



สรุปวิจัย

 เรื่อง การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม

วิทยานิพนธ์  ของ  ประจักษ์  เอนกฤทธิ์มงคง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยครุศาสตร์  พ.ศ. 2560

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1.          เพื่อพัฒนาความสามารถคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม

2.          เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์


ขอบเขตการวิจัย 

     กลุ่มเป้าหมาย

  กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนปฐมวัยอายุระหว่าง 5 – 6 ปี จำนวน 15 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเศรษฐวิทย์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
       เนื้อหาทักษะพื้นฐานทางคณิตศษสตร์ 5 ด้าน ดังนี้

1.การบอกตำแหน่ง
2.การจำแนก
3.การนับปากเปล่า 1 – 30
4.การรู้ค่ารู้จำนวน 1 – 20
5.การเพิ่ม – การลด ภายในจำนวน 1 -10

 ตัวแปรต้น

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์


1.การบอกตำแหน่ง
2.การจำแนก
3.การนับปากเปล่า 1 – 30
4.การรู้ค่ารู้จำนวน 1 – 20
5.การเพิ่ม – การลด ภายในจำนวน 1 -10


1.การรวบรวมข้อมูล
2.การจัดหมวดหมู่
3.การจำแนกแจกแจง
4.การเรียงลำดับ
5.การเปรียบเทียบ



ตัวแปรตาม


1.ความสามารถคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2.ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์
3.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
  
1.แผนการเรียนรู้
2.ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3.แบบทดสอบหลังใช้ชุดกิจกรรม

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กนักเรียนปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 มีความสามารถคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นโดยใช้ชุดกิจกรรม
2.เด็กนักเรียนปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 มมีผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น


สรุปผลการวิจัย

   จากการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สามารถสรุปผลได้ ดังนี้

1.ผลการพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมพบว่าภาพรวมจากการใช้แบบฝึกชุดกิจกรรมทั้ง 5 ชุด มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 80 และมีนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 20

2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์พบว่า ภาพรวมจากแบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 5 ชุด มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 100

3.ผลการศึกษาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยพบว่าชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คืออ 83.20/100

ความคิดเห็น