สรุปวิจัย
เรื่อง
การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
วิทยานิพนธ์ ของ ประจักษ์
เอนกฤทธิ์มงคง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยครุศาสตร์ พ.ศ. 2560
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อพัฒนาความสามารถคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ขอบเขตการวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนปฐมวัยอายุระหว่าง 5 – 6 ปี
จำนวน 15 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนเศรษฐวิทย์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
เนื้อหาทักษะพื้นฐานทางคณิตศษสตร์ 5 ด้าน
ดังนี้
1.การบอกตำแหน่ง
2.การจำแนก
3.การนับปากเปล่า 1 – 30
4.การรู้ค่ารู้จำนวน
1 – 20
5.การเพิ่ม – การลด ภายในจำนวน 1
-10
ตัวแปรต้น
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
|
ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์
|
||
1.การบอกตำแหน่ง
2.การจำแนก
3.การนับปากเปล่า 1 –
30
4.การรู้ค่ารู้จำนวน
1 – 20
5.การเพิ่ม – การลด
ภายในจำนวน 1 -10
|
1.การรวบรวมข้อมูล
2.การจัดหมวดหมู่
3.การจำแนกแจกแจง
4.การเรียงลำดับ
5.การเปรียบเทียบ
|
ตัวแปรตาม
1.ความสามารถคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2.ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์
3.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการเรียนรู้
2.ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3.แบบทดสอบหลังใช้ชุดกิจกรรม
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.เด็กนักเรียนปฐมวัยชั้นอนุบาล 3
มีความสามารถคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นโดยใช้ชุดกิจกรรม
2.เด็กนักเรียนปฐมวัยชั้นอนุบาล 3
มมีผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น
สรุปผลการวิจัย
จากการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
สามารถสรุปผลได้ ดังนี้
1.ผลการพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมพบว่าภาพรวมจากการใช้แบบฝึกชุดกิจกรรมทั้ง
5 ชุด มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 80
และมีนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 20
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์พบว่า
ภาพรวมจากแบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 5 ชุด
มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 100
3.ผลการศึกษาประสิทธิภาพ
ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยพบว่าชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 คืออ 83.20/100
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น